Bán hàng cho cá nhân: Có bắt buộc phải xuất hóa đơn không?

1. Giới thiệu

Bạn là một chủ cửa hàng và thường xuyên bán hàng cho cá nhân? Có thể bạn đã gặp phải câu hỏi khó chịu: “Có thật sự bắt buộc phải xuất hóa đơn cho họ không?”. Điều này không chỉ gây ra sự bối rối cho nhiều người mà còn có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của cửa hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu quy định mới nhất về xuất hóa đơn cho cá nhân nhé!

>> Mời bạn xem thêm:

Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng cá nhân

Cách xuất hóa đơn VAT cho bữa ăn tiếp khách hợp lệ theo quy định

2. Nghĩa vụ xuất hóa đơn khi bán hàng cho cá nhân

Theo quy định mới nhất tại Việt Nam, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho bất kỳ đối tượng nào, bao gồm cả cá nhân và khách lẻ đều phải lập hóa đơn. Điều này không phụ thuộc vào giá trị giao dịch, quy mô kinh doanh hay hình thức bán hàng.

Thậm chí, cả những chủ hộ kinh doanh nhỏ, hay những ai bán hàng online mà không có cửa hàng hay không đăng ký kinh doanh cũng phải có hóa đơn cho từng giao dịch.

2.1. Trường hợp người mua không lấy hóa đơn

Đối với các giao dịch có giá trị từ 200.000 đồng trở lên, mặc dù khách hàng có thể không yêu cầu hóa đơn, chúng ta vẫn phải lập hóa đơn và ghi chú như “người mua không lấy hóa đơn”. Việc này giúp kiểm soát tốt hơn các giao dịch thuế.

2.2. Thông tin cần ghi trên hóa đơn

  • Nếu cá nhân có mã số thuế, hãy ghi đầy đủ họ tên, địa chỉ và mã số thuế của họ.
  • Nếu họ không có mã số thuế hoặc không cung cấp thông tin, vẫn cần lập hóa đơn và ghi chú.
  • Không bắt buộc ghi số căn cước công dân trừ khi người mua yêu cầu.

3. Quy định từ ngày 1/6/2025

Từ ngày 1/6/2025, nghĩa vụ xuất hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng cho tất cả mọi người, mọi tổ chức, hộ kinh doanh. Chúng ta phải đảm bảo xuất hóa đơn cho mỗi giao dịch bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ có phát sinh doanh thu, không phân biệt quy mô.

4. Làm thế nào để quản lý tất cả hóa đơn?

Với tất cả những quy định trên, Sổ Bán Hàng chính là công cụ tuyệt vời cho chúng ta. Phần mềm này giúp ghi nhận mọi giao dịch một cách tự động và dễ dàng, giúp chúng ta tuân thủ quy định mà không gặp phải sự khó khăn nào. Dưới đây là một vài tính năng nổi bật:

  • Ghi chép giao dịch nhanh chóng.
  • Xuất hóa đơn điện tử.
  • Quản lý thông tin khách hàng và doanh thu.
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Giá cả rẻ nhất thị trường

5. Kết luận

Vậy là từ 1/6/2025, tất cả chúng ta đều phải xuất hóa đơn cho khách hàng, không phân biệt quy mô hay hình thức kinh doanh. Việc lập hóa đơn là điều cần thiết và phải được thực hiện đầy đủ. Nếu khách hàng không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp thông tin, chúng ta vẫn cần thực hiện lập hóa đơn với chú thích rõ ràng.

6. Hãy hành động ngay!

Thật là dễ dàng để tuân thủ quy định này nếu chúng ta có một công cụ hỗ trợ như Sổ Bán Hàng. Hãy bắt đầu sử dụng ngay hôm nay để không bị lỡ nhịp với những quy định mới nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *